Trốn tránh khai báo, cách ly y tế sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Qua điều tra dịch tễ một số ca nhiễm Covid-19 cho thấy, việc khai báo y tế không trung thực, trốn tránh khai báo, cách ly y tế gây hậu quả nghiêm trọng tới công tác phòng, chống dịch. Các hành vi trốn tránh khai báo, cách ly y tế là vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm.

Việc chấp hành khai báo, cách ly y tế có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng. Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số người đang cố tình trốn tránh việc khai báo, cách ly y tế.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhung, Trưởng Khoa Y tế công cộng (Trung tâm Y tế huyện Tam Dương): “Trong quá trình điều tra dịch tễ các trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19, chúng tôi đã từng gặp nhiều trường hợp trốn tránh việc chia sẻ lịch trình di chuyển, khai báo y tế. Qua tìm hiểu cho thấy, do một số nguyên nhân như tâm lý lo ngại sau khi khai báo lịch trình sẽ bị đưa đi cách ly, sợ gây ảnh hưởng đến những người mình từng tiếp xúc và một phần nhỏ là không muốn chia sẻ các thông tin cá nhân, vì thế họ khai báo y tế không trung thực hoặc không đầy đủ”.

Trước khi được tiếp nhận vào khu cách ly tại cơ sở cách ly Trung đoàn 834, Bộ CHQS tỉnh 
 mọi công dân đều phải thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế

Tuy nhiên, trong tình hình Covid-19 đang diễn biến khó lường, việc trốn tránh khai báo, cách ly y tế không chỉ gây mất an toàn cho cá nhân mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của cộng đồng. Bởi Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A. Theo Điều 2, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đây là nhóm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao. Pháp luật đã quy định các hình thức xử phạt tùy theo mức độ vi phạm đối với hành vi trốn tránh khai báo, cách ly y tế.

Luật sư Tạ Ngọc Toàn, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: "Theo quy định tại Điều 10, Nghị định 176/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, thì hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng.

Nếu từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của việc trốn tránh cách ly y tế..."

Ngoài áp dụng biện pháp xử phạt hành chính, trường hợp người trốn tránh cách ly/trốn khỏi nơi cách ly mà gây ra hậu quả lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", theo quy định tại Điều 240 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, chế tài của hành vi này là bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 12 năm.

Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo mọi công dân thực hiện nghiêm túc khai báo, cách ly y tế, các cấp, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Trong đó, việc kiểm soát, quản lý người nước ngoài và người Việt Nam từ vùng dịch về Vĩnh Phúc, nhất là qua đường hàng không là một trong những biện pháp quan trọng ở thời điểm hiện tại.

Phó trưởng Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (Công an tỉnh) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Từ đầu tháng 3/2020 đến nay, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh đã rà soát thông tin liên quan đến 21 chuyến bay, với gần 4.000 người trên các chuyến bay có người nhiễm Covid-19. Qua rà soát, phát hiện 8 người Vĩnh Phúc có liên quan đến 21 chuyến bay trên (tiếp xúc gần với người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh).

Phòng đã phối hợp với công an các huyện, thành phố nơi cư trú của 8 người này để rà soát, lên sơ đồ tiếp xúc, yêu cầu khai báo, cách ly y tế kịp thời. Ngoài ra, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tiếp nhận công dân tới cách ly tại các cơ sở cách ly của Trung đoàn 834, Bộ CHQS tỉnh luôn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình tiếp nhận; kiểm soát toàn bộ hộ chiếu, giấy tờ tùy thân của công dân về cách ly từ lúc nhập cảnh; phối hợp với ngành Y tế, quân sự để kiểm tra, đối chiếu, xác minh từng công dân trước khi tiếp nhận cách ly, không để nhầm, sót người cách ly”.

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 307
  • Trong tuần: 2 950
  • Tất cả: 379697
Trung Tâm Y Tế Huyện Bình Xuyên | Quản trị
Địa chỉ: Khu Phố I, Thị Trấn Hương Canh, Huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc
Đường dây nóng: 0964921010
Thiết kế bởi VNPT Vĩnh Phúc